“ 2. Mọi người có quyền tự do ngôn luận. Quyền này bao gồm tự do tìm kiếm, tiếp nhận và truyền đạt mọi thông tin, ý kiến, không phân biệt lĩnh vực, hình thức tuyên truyền bằng miệng, bằng bản viết, in, hoặc dưới hình thức nghệ thuật, thông qua bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào tuỳ theo sự lựa chọn của họ.
3. Việc thực hiện những quyền quy định tại khoản 2 điều này kèm theo những nghĩa vụ và trách nhiệm đặc biệt. Do đó, việc này có thể phải chịu một số hạn chế nhất định, tuy nhiên, những hạn chế này phải được quy định trong pháp luật và là cần thiết để:
a) Tôn trọng các quyền hoặc uy tín của người khác,
b) Bảo vệ an ninh quốc gia hoặc trật tự công cộng, sức khoẻ hoặc đạo đức của xã hội."
(Điều 19. Công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, LHQ biểu quyết năm 1966, VN ký và tham gia ngày 24/9/1982).
Biết được sự thiệt tuy khó, nhưng còn khả dĩ; nói rõ được sự thiệt hầu như bất khả !"... ĐÃ XA RỒI CÁI THỜI MÀ AI NÓI RA ĐIỀU GÌ CŨNG SỢ BỊ PHÊ PHÁN MẤT LẬP TRƯỜNG, CẢ XÃ HỘI BỊ ÉP SỐNG TRONG CÁI VỎ ĐẠO ĐỨC GIẢ, TỪ TRÊN XUỐNG DƯỚI, NÓI THÌ RẤT HAY, NHƯNG LÀM THÌ NGƯỢC LẠI..." (GS Hoàng Tụy)
Suy gẫm hôm nay: "VẪN BIẾT SỐNG LÀ HƯỚNG ĐẾN TƯƠNG LAI, NHƯNG QUÁ KHỨ LÀ TẤM GƯƠNG NÊN SOI LẠI!"

Thứ Bảy, 6 tháng 11, 2010

"Nhất trên đời" của tôi: Viết cho con gái

Qui nhơn- một chiều mưa, 06/11/2010
Viết cho con gái Quỳnh Trâm,
Một ngày,  trời bỗng dưng thật đẹp….Và sau đó con được sinh ra đời.

Đó là niềm hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời của Mẹ. Và rồi ngày tháng trôi qua, quay quắt với dòng đời, con đã lớn khôn trong sự bảo bọc của Tía Mẹ. Cho nên trong Mẹ, con vẫn là một đứa trẻ yếu đuối, cần sự chở che ….

Vậy mà… Rồi cũng một ngày, con đã lái xe chở Mẹ đi một vòng Sài Gòn với nhiều túi xách móc trên xe, luồn lách, len lỏi qua những dòng xe, dòng người với khói bụi mịt mù. Có lúc con đã cố vọt lên vỉa hè để đi qua khỏi đám đông để chở Mẹ ra bến xe Miền Đông vì Thành phố đang thi công cống thoát nước… Rồi con lại chở Mẹ vào Siêu thị và chọn mua cho Mẹ chiếc áo, đôi dép - Cho dù mệt mỏi nhưng cũng không quên chở mẹ vào một quán nước nào đó uống tách cà phê vì dó là sở thích của Mẹ. Thỉnh thoảng chuông điện thoại reng, Mẹ nhấc máy lên là tiếng con lảnh lót: “ Mẹ, con gởi vào tài khoản Tiá 2 triệu đó nha, để đóng tiền học cho anh Hai” hoặc là “ Con gởi cho Mẹ 1 triệu để đi chợ đỡ vì tháng này Mẹ chưa có lương mà” thay vì trước đây:” Mẹ gởi tiền ăn vào cho con nha”. Từ lúc nào… con đã làm những thứ mà Mẹ đã từng làm cho con, và Mẹ đã giật mình nhìn lại -  mình đã già rồi và Trâm đã lớn…..

Vậy đó, một điều thật đơn giản là con đã lớn nhưng chưa đủ làm Mẹ yên lòng. Cuộc đời này khắc nghiệt chứ không yên ả đâu con. Có lúc như cơn sóng dữ, ào ạt cuộn mình vào rồi cuốn quẳng mình ra xa,  thả mình lơi bơi trên biển đời; có lúc như vỗ về, an ủi làm mình cảm thấy tạm yên lòng, làm sao có mẹ hoài bên cạnh để chia sẻ và bảo bọc con đến suốt đời…

Vì vậy, nhân ngày sinh nhật của con (06/11) ngoài lời cầu chức cho con Mẹ được bình yên, mạnh khoẻ, điều mà mẹ thầm mong ước nữa là con sẽ có một bến bờ hạnh phúc; mẹ sẽ xin cám ơn ai đó thay Mẹ mang đến cho con một tình yêu thật đẹp, một hạnh phúc lâu dài, xin cám ơn ai đó suốt đời là bóng mát, là chỗ dựa cho những lúc con mệt mởi, đớn đau như Mẹ đã từng có…..; vì rằng sẽ có lúc con không còn có Mẹ.

                                                                             Mẹ của con

2 nhận xét:

  1. Một bài viết rất hay, thật đầy cảm xúc của bậc cha mẹ giờ đang bước vào tuổi xế chiều. “Tre già, măng mọc” là lẽ của đất trời. Cầu chúc cho người mẹ luôn được thỏa nguyện ước mong về đứa con gái yêu của mình. Mong sao con cái luôn đem lại niềm vui bất tận cho các bậc sinh thành. Chúc mừng một sinh nhật muộn

    Trả lờiXóa
  2. #
    Ti Ni:Trần Ngọc Luyện là ai vậy tía, bạn Tía trong blogspot hé? Tía ngủ sớm đi hén
    #
    Chau Trangoc: bạn học thời trung học đệ nhị cấp ở Quy Nhơn!
    #
    Ti Ni: giờ ở Quy Nhơn lun hé Tía
    #
    Chau Trangoc: Ở Ban Mê Thuột! vừa rồi chú ấy gả con gái lấy chồng ở SG, có mời Tía nhưng Tía bận đi giảng ở Phù Mỹ nên không dự được!
    #
    Ti Ni:con gái chú bao nhiêu tuổi rầu Tía,dẫy sao Tía hok zô đây rầu đi đám cứ luôn,sẵn zô chơi zới con luôn hok tiện na ^^

    Trả lờiXóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]