“ 2. Mọi người có quyền tự do ngôn luận. Quyền này bao gồm tự do tìm kiếm, tiếp nhận và truyền đạt mọi thông tin, ý kiến, không phân biệt lĩnh vực, hình thức tuyên truyền bằng miệng, bằng bản viết, in, hoặc dưới hình thức nghệ thuật, thông qua bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào tuỳ theo sự lựa chọn của họ.
3. Việc thực hiện những quyền quy định tại khoản 2 điều này kèm theo những nghĩa vụ và trách nhiệm đặc biệt. Do đó, việc này có thể phải chịu một số hạn chế nhất định, tuy nhiên, những hạn chế này phải được quy định trong pháp luật và là cần thiết để:
a) Tôn trọng các quyền hoặc uy tín của người khác,
b) Bảo vệ an ninh quốc gia hoặc trật tự công cộng, sức khoẻ hoặc đạo đức của xã hội."
(Điều 19. Công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, LHQ biểu quyết năm 1966, VN ký và tham gia ngày 24/9/1982).
Biết được sự thiệt tuy khó, nhưng còn khả dĩ; nói rõ được sự thiệt hầu như bất khả !"... ĐÃ XA RỒI CÁI THỜI MÀ AI NÓI RA ĐIỀU GÌ CŨNG SỢ BỊ PHÊ PHÁN MẤT LẬP TRƯỜNG, CẢ XÃ HỘI BỊ ÉP SỐNG TRONG CÁI VỎ ĐẠO ĐỨC GIẢ, TỪ TRÊN XUỐNG DƯỚI, NÓI THÌ RẤT HAY, NHƯNG LÀM THÌ NGƯỢC LẠI..." (GS Hoàng Tụy)
Suy gẫm hôm nay: "VẪN BIẾT SỐNG LÀ HƯỚNG ĐẾN TƯƠNG LAI, NHƯNG QUÁ KHỨ LÀ TẤM GƯƠNG NÊN SOI LẠI!"

Thứ Tư, 1 tháng 6, 2011

Ôi trí thức Việt Nam

       Trên "Bauxite Việt Nam", một trang Blog "Tiếng nói phản biện nhiều mặt của người trí thức", ở bài "Ôi báo chí Việt Nam" của Nguyễn Quang A (với ghi chú "Tác giả gửi trực tiếp cho BVN") có viết như thế này:
      "Ông Phó bí thư Tỉnh ủy Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Long An, Chủ tịch UBND tỉnh Long An đương nhiệm, ông Dương Thế Hùng đã không trúng cử Hội đồng nhân dân tỉnh trong đợt bầu cử này, tuy ông được tái cử."
      Thú thiệt, tôi không hiểu nổi "đã không trúng cử...", tức là thất cử rồi thì sao còn "tuy ông được tái cử.", tức là được trúng cử trở lại lần nữa, nghĩa là sao?
      Bài viết của một trang "của người trí thức" (chắc chắn phải do một trí thức viết ra hay ít nhất phải do một trí thức duyệt cho đăng) than "Ôi báo chí Việt Nam", mà viết 1 câu như vậy (chắc chắc 100% không phải lỗi do "cậu đánh máy" rồi) thì tôi đây cũng phải bắt chước mà than rằng là "Ôi trí thức Việt Nam"!
Coi ảnh chụp màn hình trang mạng đã dẫn:
(hoặc click vô đây để coi rõ hơn)

3 nhận xét:

  1. Trao đổi với BC:
    "...tuy ông được tái cử" theo mình nghĩ có hai nghĩa nên cần viết rõ hơn. Đó là,
    1/ "tuy ông được tái ứng (đề) cử" hoặc
    2/ "tuy ông được tái trúng cử".
    Theo logic nội dung của bài báo thì người viết bài (Ông Nguyễn Quang A, IDS?) đã mặc định cho người đọc hiểu theo nghĩa thứ 1/.
    BC nghĩ thế nào???

    Trả lờiXóa
  2. 1./Có lẽ ông A này là Tiến sĩ, 3C và IDS (Mà có lần HH cho là "lùn").
    2./ Ta có thể hiểu "tái cử" mà ông ta dùng (sai) đấy là "tái ứng/đề cử". Như vậy là vừa sai vừa thừa vì một khi đã "không trúng cử" tức là đã được "đề/ứng cử" rồi!
    3./ Vấn đề nữa là nếu ông ta tự type và post lên thì chẳng nói làm gì, đằng này phải qua ít nhất là 1 người nữa đọc, để coi, duyệt và post lên.
    Ngày xưa các cụ có dạy "nhất ngôn xuất, tứ mã nan truy". Đấy là "khẩu thuyết vô bằng" mà còn như vậy, huống hồ...
    4./ Nay mai tớ post bài "Văn Cao với Quy Nhơn (II) L. sẽ thấy cái "kỳ cục" của 1 ông nhà báo nữa!

    Trả lờiXóa
  3. Một khi đã không trúng cử (hoặc lỡ trúng cử) xảy ra, tức đã có thao tác ra ứng cử (hoặc được đề cử). Nhưng ở bài viết NQA dùng là "tái cử" nên theo mình không sai và không thừa đâu BuuChau.

    "Tuy được cử ra để giữ ghế thêm lần nữa nhưng đã bị phẹt", ý ông ta là vậy.

    Thôi cứ bỏ qua cho cái logic chữ nghĩa cho vui cửa vui nhà.

    Trả lờiXóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]