“ 2. Mọi người có quyền tự do ngôn luận. Quyền này bao gồm tự do tìm kiếm, tiếp nhận và truyền đạt mọi thông tin, ý kiến, không phân biệt lĩnh vực, hình thức tuyên truyền bằng miệng, bằng bản viết, in, hoặc dưới hình thức nghệ thuật, thông qua bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào tuỳ theo sự lựa chọn của họ.
3. Việc thực hiện những quyền quy định tại khoản 2 điều này kèm theo những nghĩa vụ và trách nhiệm đặc biệt. Do đó, việc này có thể phải chịu một số hạn chế nhất định, tuy nhiên, những hạn chế này phải được quy định trong pháp luật và là cần thiết để:
a) Tôn trọng các quyền hoặc uy tín của người khác,
b) Bảo vệ an ninh quốc gia hoặc trật tự công cộng, sức khoẻ hoặc đạo đức của xã hội."
(Điều 19. Công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, LHQ biểu quyết năm 1966, VN ký và tham gia ngày 24/9/1982).
Biết được sự thiệt tuy khó, nhưng còn khả dĩ; nói rõ được sự thiệt hầu như bất khả !"... ĐÃ XA RỒI CÁI THỜI MÀ AI NÓI RA ĐIỀU GÌ CŨNG SỢ BỊ PHÊ PHÁN MẤT LẬP TRƯỜNG, CẢ XÃ HỘI BỊ ÉP SỐNG TRONG CÁI VỎ ĐẠO ĐỨC GIẢ, TỪ TRÊN XUỐNG DƯỚI, NÓI THÌ RẤT HAY, NHƯNG LÀM THÌ NGƯỢC LẠI..." (GS Hoàng Tụy)
Suy gẫm hôm nay: "VẪN BIẾT SỐNG LÀ HƯỚNG ĐẾN TƯƠNG LAI, NHƯNG QUÁ KHỨ LÀ TẤM GƯƠNG NÊN SOI LẠI!"

Thứ Bảy, 18 tháng 6, 2011

Con Bà Tướng

Cả khu này chỉ có hai gia đình: tôi và nó là Việt Nam nên trở thành thân nhau, mặc dù nó trẻ hơn tôi 10 tuổi...
 Nhiều buổi chiều trong tuần, tôi và nó gặp nhau sau vườn, làm vài chai cùng trò chuyện. Nó khoái nghe tôi kể về những Anh Hùng của lịch sử Việt Nam: Hai bà Trưng, Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo, Vua Quang Trung... Nó chăm chú nghe, mỗi lần đến những đoạn chiến thắng ngoại xâm, nó đều la lên sảng khoái:
 - "Người Việt Nam mình ”ĐÔ thiệt"
 Rồi tu chai bia ùng ục.
Tới khi tôi kể đến đoạn vua Quang Trung băng hà:
- "Vua Quang Trung trút hơi thở cuối cùng... Hôm ấy trời đang nắng, bỗng như tối sầm lại. Mây đen từ phiá biển cuồn cuộn theo gió kéo tới. Từng đàn chim trời lũ lượt bay qua nóc cung điện nhà Vua, cùng buông ra những tiếng kêu thê thảm, như than vãn cho vị anh hùng vừa sớm lìa đời...
 Vua Quang Trung mới vừa 39 tuổi, lên ngôi chưa đầy năm năm, đã không còn nữa!!! ..."
 Mặt nó chùng xuống, nước mắt chảy dài....Tôi kể tiếp:
- ”Rồi Bà Tướng Bùi thị Xuân bị bắt, nhà Nguyễn điệu mẹ con Bà Tướng ra pháp trường cho voi dày... Con Bà Tướng sợ quá, khóc thét lên... Bà Tướng quát to:
- Con nhà tướng không được khóc.
Con Bà Tướng không la khóc nữa, chịu voi dày mà chết..."
 Lần này, khuôn mặt no lạnh tanh... Nói ngập ngừng trong vẻ giận dữ:
- ”Bà Tướng là người anh hùng thì có thể... chứ con Bà Tướng, biết gì mà im lặng chịu voi dày mà chết. Lịch sử Việt Nam mình quá oai hùng... nhưng đừng thêu dệt thêm... làm mất đi tính chất..."
Tôi trầm ngâm.. kể cho nó nghe câu chuyện gần đây thôi, không thêu dệt:
- "Vợ tôi dẫn đứa con gái đầu lòng vừa mới 7 tuổi đi đường bộ... băng rừng, trèo đèo, vượt suối... gai cào, đá cắt.. con gái tôi cứ khóc thét lên. Mẹ nó nhỏ nhẹ:
- Nếu con khóc như thế này thì mẹ con mình sẽ không gặp được ba!!!
Từ đó, suốt chặng đường đi... con gái tôi cứ thui thủi đi tới, cắn răng mà chịu.
 Lúc đến nơi, tắm rửa cho nó.. vợ tôi chi biết ôm vào lòng mà khóc vì cả người nó bị cào xướt khắp nơi... Có chỗ sưng đỏ tấy, có chỗ đã nung mủ độc...
 Con tôi mà còn vậy... huống gì con Bà Tướng???"
 Nó bật lên câu nói như lúc trước:
- "Người Việt Nam mình "ĐÓ thiệt."
 Nhưng kèm thêm:
- "Mà người Việt Nam mình cũng "ÁC“ thiệt... Bà Tướng từng theo vua Quang Trung chinh Đông bình Bắc, không chết bởi bọn ngoại xâm mà lại bị chết bởi người Việt Nam mình... Người Việt Nam mình cũng "ÁC “ thiệt..."
Tự nhiên tôi thấy chưng hửng... Tưởng cứ kể chuyện thật về trang sử oai hùng của Việt Nam và những chuyện chung quanh để nó hãnh diện, nó có hãnh diện thật sự nhưng cái suy diễn thực tế của thời đại bây giờ... với lớp tuổi trẻ hiện nay, tự nhiên lại đem một vệt đen vào đầu óc nó.
 Tôi thấy: "Tôi bậy thiệt...!!!"...
THAN TA
(USA)

1 nhận xét:

  1. Ước gì ... ngay bi giờ ... có Hoàng Đế Quang Trung !!!

    Trả lờiXóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]