“ 2. Mọi người có quyền tự do ngôn luận. Quyền này bao gồm tự do tìm kiếm, tiếp nhận và truyền đạt mọi thông tin, ý kiến, không phân biệt lĩnh vực, hình thức tuyên truyền bằng miệng, bằng bản viết, in, hoặc dưới hình thức nghệ thuật, thông qua bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào tuỳ theo sự lựa chọn của họ.
3. Việc thực hiện những quyền quy định tại khoản 2 điều này kèm theo những nghĩa vụ và trách nhiệm đặc biệt. Do đó, việc này có thể phải chịu một số hạn chế nhất định, tuy nhiên, những hạn chế này phải được quy định trong pháp luật và là cần thiết để:
a) Tôn trọng các quyền hoặc uy tín của người khác,
b) Bảo vệ an ninh quốc gia hoặc trật tự công cộng, sức khoẻ hoặc đạo đức của xã hội."
(Điều 19. Công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, LHQ biểu quyết năm 1966, VN ký và tham gia ngày 24/9/1982).
Biết được sự thiệt tuy khó, nhưng còn khả dĩ; nói rõ được sự thiệt hầu như bất khả !"... ĐÃ XA RỒI CÁI THỜI MÀ AI NÓI RA ĐIỀU GÌ CŨNG SỢ BỊ PHÊ PHÁN MẤT LẬP TRƯỜNG, CẢ XÃ HỘI BỊ ÉP SỐNG TRONG CÁI VỎ ĐẠO ĐỨC GIẢ, TỪ TRÊN XUỐNG DƯỚI, NÓI THÌ RẤT HAY, NHƯNG LÀM THÌ NGƯỢC LẠI..." (GS Hoàng Tụy)
Suy gẫm hôm nay: "VẪN BIẾT SỐNG LÀ HƯỚNG ĐẾN TƯƠNG LAI, NHƯNG QUÁ KHỨ LÀ TẤM GƯƠNG NÊN SOI LẠI!"

Thứ Sáu, 30 tháng 7, 2010

Đại gia Bình Định: Tư Hường

 Nội dung:
               1./ Giới thiệu
               2./ Người đi lên từ bàn tay trắng: (trả lời phỏng vấn của BBC Việt ngữ)
               3./ Cú đấm của con rể bà Hường
               4./ Bà Tư Hường giải thích về vụ hành hung phóng viên Minh Quốc
*************************
 1./ Giới thiệu:
      Tên : Trần Thị Hường  Sinh năm : 20/04/1936
      Nguyên quán : Xã Hoài Thanh, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định
      Cư trú : 203 Cách mạng Tháng tám, P.4, Q.3, Tp.HCM
      Chức vụ hiện tại: (11/7/2013 - Coi chi tiết và update ở đây):
      Cố vấn HĐQT Ngân hàng TMCP Nam Á (NamAbank)
      Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Hoàn Cầu
      Quá trình công tác: (11/7/2013 - Coi chi tiết và update ở đây):
  • Từ năm 1993 : Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Hoàn Cầu
  • Đến năm 1990 : Bà Hường đã nổi tiếng với hai phi vụ thu lời hàng chục triệu USD, số tiền quá lớn vào thời đó. Đó là phi vụ bà đầu tư 15 triệu USD để xây dựng Nhà máy bia Vinagel rồi bán lại cho San Miguel giá 25 triệu USD
  • Gia đình bà Hường tham gia chủ yếu vào 2 lĩnh vực bất động sản (Công ty Hoàn Cầu) và ngân hàng (Ngân hàng Nam Á).
(Coi thêm thông tin chi tiết ở đây)
 2./ Người đi lên từ bàn tay trắng: (Tư Hường trả lời phỏng vấn của BBC Việt ngữ)
     Nghe audio bài phỏng vấn:
     P.1
       P.2
 
      Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hiếm hoi với truyền thông, một trong những người giàu nhất Việt Nam khẳng định rằng sản nghiệp được gây dựng hoàn toàn do công sức của bà.
      Nổi tiếng như một điển hình đi lên từ bàn tay trắng, bà Tư Hường cũng được đồn đoán là có thế lực chi phối không nhỏ trong cả giới kinh doanh và chính quyền.
      Giống như với nhiều tỉ phú khác ở Việt Nam, giới truyền thông có ít cơ hội để chứng thực những đồn đoán như vậy về bà.
      Cuộc phỏng vấn của Xuân Hồng trong mùa hè năm nay là một trong những lần hiếm hoi bà Tư Hường, 72 tuổi, đồng ý xuất hiện trên truyền thông.
      'Từng bước đi lên'
      Sinh ra ở xã Hoài Thanh, tỉnh Bình Định, bà Tư Hường kể rằng bà lớn lên trong hoàn cảnh gia đình thất bát.
      Bà nói: "Tôi phải đi ở, rồi đi học may, học nhuộm quần áo, đi bán hàng, từng bước đi lên." "Sau khi lấy chồng, tôi làm về công nghiệp được năm năm, rồi sau đó thích làm bất động sản." Bà cho biết: "Tôi đi lên là nhờ buôn bán bất động sản."
      'Tôi đi lên là nhờ buôn bán bất động sản'
      Bà Tư Hường không trả lời thẳng câu hỏi về chia sẻ kinh nghiệm buôn địa ốc, bà Tư Hường chỉ nói rằng: "Khi bước vô nghề, rất chông gai, phải chịu khó đủ chuyện, không phải dễ dàng."
      'Không lợi dụng ai'
       BBC hỏi thẳng bà là sự nghiệp của bà có nhờ vào quen biết với giới quan chức hay không.
      Bà Tư Hường trả lời: "Thưa không, tôi gầy dựng sự nghiệp từ bản thân, bước chân tôi đi từng bước, ngoài ra không lợi dụng ai, ông nào. Tự tôi đi, thấy chân không vững thì không đi. Nếu có nhờ là khi tôi thấy việc đó đúng thì yêu cầu nhà nước ký cho tôi, đó là nhờ về giấy tờ thôi."
      Bà Tư Hường đầu tư để tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ 2008
      Bà ca ngợi luật đầu tư của Việt Nam mà theo bà là "rất thuận lợi cho đầu tư bất động sản, cho cả ngoài nước, trong nước được làm như nhau", nói thêm rằng nhà nước đã "ra chính sách có lợi cho dân, đất nước quá mở cửa".
      Phòng khách trong nhà bà được trang hoàng với gam màu vàng là chủ đạo, như bày tỏ mong muốn "toàn bộ dân Việt Nam phải được giàu có. Bao nhiêu năm đi làm bị chèn ép nhiều, nay tôi muốn người dân phải có màu vàng hết".
      Bà bảo: "Lúc còn trẻ chưa nghĩ, nhưng nay già rồi, tôi thích làm từ thiện, để dạy con cháu theo con đường ông cha đi trước."
      Xuân Hồng hỏi bà nghĩ gì về lời đồn rằng tài sản của bà có thể đủ mua nửa nước Việt Nam.
      Nữ doanh nhân 72 tuổi trả lời: "Thưa ông, nước Việt Nam lớn lắm. 10 đứa con tôi làm giám đốc hết, nhưng cộng cả tôi cũng chưa được bằng 1% nước Việt Nam."
      Nhìn về tương lai, bà nói sẽ không mở rộng mảng kinh doanh nào nữa mà chỉ tập trung phát triển khu du lịch và mảng địa ốc của bà.
      Cuộc trò chuyện và thu hình về nữ doanh nhân Tư Hường nằm trong loạt bài BBC thực hiện về những phụ nữ nổi tiếng của Việt Nam (nguồn: ở đâyở đây)
3./ Cú đấm của con rể bà Hường: (nguồn: ở đây, ở đây ở đây)
      Nếu tiền bạc, trong vài tháng, có thể biến sỏi đá trở thành sân khấu nguy nga, thì văn hoá không thể trang bị cho những người có tiền nhanh tới vậy.
      Cú đấm của con rể bà Tư Hường, người đăng cai cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008, làm chảy máu mũi một phóng viên, có thể chỉ là một phản ứng cá nhân. Tuy nhiên, nó cũng cho thấy rằng, nếu tiền bạc, trong vài tháng, có thể biến sỏi đá trở thành sân khấu nguy nga, thì văn hóa không thể trang bị cho những người có tiền nhanh tới vậy.
      Dạ tiệc tối 14/7 có mời phóng viên và ban tổ chức đã đảm bảo rằng, việc chụp hình các hoa hậu là không hạn chế. Thế nhưng, theo tường thuật của các nhà báo có mặt, con rể bà Tư Hường, đã nói với một phóng viên Báo ảnh Việt Nam: “Không cần báo chí tụi mày, đ...  có đưa tin gì hết”. Phóng viên này phản ứng bằng lời thì bị người con rể, nay đã xác định được tên là Trương Công Ánh, đấm ngay vào mũi. Đồng thời, cháu ngoại của bà Tư Hường giật thẻ tác nghiệp của phóng viên và nói: “Mày phải biết rằng có cái thẻ này là do tiền của gia đình tao bỏ ra”.
      Bà Tư Hường ngay sau đó có giải thích rằng, con rể của bà chỉ “vung tay” làm chảy máu phóng viên chứ không cố tình gây thương tích. Bà cũng xin lỗi cho cậu cháu ngoại 16 tuổi đang sống ở Canada “chưa hiểu biết văn hoá, cách ứng xử ở Việt Nam”. Thực ra hành vi của “cậu ấm ngoại” không hẳn là vì chưa thấm nhuần văn hoá Việt Nam. Cậu và cả bố cậu (Trương Công Ánh) đã không ý thức được rằng khi bà ngoại cậu dành cả khu Diamond Bay cho một hoạt động công cộng như cuộc thi này thì cho dù cậu là chủ nhà cũng phải ứng xử ở đó như ở một nơi công cộng. 
      Một bài báo được đưa lên trên tờ Nhân Dân online từ lúc 12h ngày 16/7 đưa ra giả thiết, “cú đấm” bắt nguồn từ “một số thành viên trong gia đình bất mãn, cho rằng, ông Nguyễn Quốc Toàn (con trai bà Tư Hường), chủ trương nhận đăng cai cuộc thi này là để chơi ngông, phá tiền”. Tuy nhiên, những ai biết bà Tư Hường thì không tin việc đăng cai cuộc thi được quyết định từ người con trai chứ không phải từ người đàn bà quyền lực ấy.
      Nói chi hàng triệu đô la cho hoa hậu là “chơi ngông” là cũng chưa thực sự hiểu những hoạt động của Hoàn Cầu. Cho dù rất khó biết chính xác số tiền mà công ty này đã bỏ ra, nhưng cũng phải ghi nhận bà Tư Hường đã rất nỗ lực. Việt Nam đã có một cơ hội để được nhắc tên thông qua việc tổ chức thành công cuộc thi. Tuy nhiên, Hoa hậu Hoàn vũ là một hoạt động mang tính kinh doanh, cho dù lợi nhuận của những tổ chức đăng cai không phải bao giờ cũng được tính bằng tiền bạc.
      Bà Tư Hường đã đầu tư hàng trăm tỉ đồng để đẩy nhanh tiến độ xây dựng Diamond Bay, nơi diễn ra cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008. Diamond Bay chỉ là một phần rất nhỏ trong dự án khu du lịch giải trí Sông Lô và chỉ là một trong rất nhiều dự án kinh doanh bất động sản của bà Tư Hường, chỉ tính riêng khu vực Nha Trang. Bà Tư Hường được “giao” 178ha đất để xây dựng khu du lịch giải trí Sông Lô. Lẽ ra ở thời điểm giao đất, việc đền bù cho dân phải áp dụng theo nghị định 04, thoả thuận với dân theo giá thị trường, nhưng không hiểu sao, bà Tư Hường đã được địa phương cho vận dụng nghị định 02, theo đó, người dân sẽ bị “giải toả”, đôi khi, bằng “cưỡng chế”. Số tiền đền bù mà những người dân được hưởng khi phải giao đất cho bà Tư Hường chỉ được tính trên đơn vị “trăm đồng” trên một mét vuông.
      Không dừng lại ở đó, trong quá trình xây dựng khu du lịch Sông Lô, bà Tư Hường còn cho lấn vịnh Nha Trang hàng chục hécta. Năm 2004, khi bị kiện, thay vì phục hồi nguyên trạng, bà Tư Hường đã tự rào lại phần lấn chiếm đó chờ “hạ hồi phân giải”. Khu du lịch Sông Lô bắt đầu từ năm 2001 nhưng cho đến trước cuộc thi hoa hậu, Hoàn Cầu bị chỉ trích rất nhiều vì ngoài việc phát triển quy mô về đất, Hoàn Cầu gần như không triển khai một đầu tư đáng kể nào. Theo đúng luật Đất đai, dự án Sông Lô có thể bị thu hồi vì không thực hiện đúng những gì cam kết.
      Việc bà Tư Hường giành được quyền đăng cai cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ đã làm thay đổi uy tín của Hoàn Cầu trước khu đất liên tục bị dân khiếu kiện này. Dư luận và chính quyền các cấp rất nhiệt tình ủng hộ và bà Tư Hường, cũng trong mấy tháng chuẩn bị cho cuộc thi hoa hậu, đã cho lấp vùng bãi, kéo dài từ khu vực Diamond Bay đến thẳng khu Miếu Cậu, một khu danh thắng của Nha Trang, mở rộng “Sông Lô” bằng cách lấn biển thêm khoảng hơn 60ha nữa. Theo một nguồn tin từ Nha Trang, “trong không khí Hoa hậu Hoàn vũ”, bà Tư Hường đã được “hợp thức hoá” 60ha đất san lấp thêm này.
      Bà Tư Hường là một nhà kinh doanh xuất sắc, tuy nhiên, bằng cách tích tụ địa ốc theo cách nói trên, từ năm 2002 tới nay, bà liên tục bị những người dân chịu cưỡng chế giao đất cho bà khiếu kiện. Thanh tra đủ các cấp đã từng giải quyết, nhưng gần như chưa có phán quyết nào đủ ảnh hưởng tới sự nghiệp vững như bàn thạch của bà. Không phải ngẫu nhiên mà con rể và cậu cháu ngoại 16 tuổi phản ứng với nhà báo đang tác nghiệp theo cách thô lỗ như trên. Những thành viên trong gia đình ấy biết rõ quyền lực của “bà ngoại” họ.
      Trở thành một trong những người giàu có và quyền lực nhất Việt Nam, nhưng rất hiếm khi bà Tư Hường xuất hiện. Cách ứng xử của bà sau khi vụ hành hung nhà báo xảy ra cũng cho thấy bà là một người bản lĩnh. Bà chủ động gọi điện thoại cho nhà báo bị đánh, bà muốn có một cuộc gặp các nhà báo để xin lỗi sự việc nói trên, bà biết hành động của con rể và cháu ngoại của bà không chỉ ảnh hưởng đến thanh danh và uy tín của gia đình bà, của Hoàn Cầu mà còn ảnh hưởng nhiều tới đất nước.
      Cú đấm vào mũi nhà báo của người con rể bà Tư Hường rất có thể là tự phát. Nó đến giữa khi mà những nỗ lực tổ chức một cuộc chơi lớn đã sắp sửa trọn vẹn thành công. Thật đáng tiếc. Nhưng, cú đấm ấy bật ra dù ngẫu nhiên thì vẫn phản ánh trung thành những gì thuộc về bản chất. Quảng bá hình ảnh của một gia đình cũng như của một quốc gia là một việc làm phải vô cùng cân nhắc, “uy tín” không thể được “sơn phết”.
      Một khi muốn xuất hiện trước sự theo dõi của “hàng tỉ” khán giả truyền hình thì nên nhớ là người ta sẽ thấy một vịnh Hạ Long như mơ đồng thời cũng có thể thấy những người gánh hàng rong lam lũ. Công chúng bị thu hút bởi sự lộng lẫy của các nàng hoa hậu, công chúng cũng sẽ nhìn thấy chất trọc phú trong cú đấm kể trên. Sự nghiệp của một người phụ nữ đã trên 70, đôi khi lại lệ thuộc rất nhiều vào những người thừa kế.
Theo Huy Đức Sài Gòn tiếp thị

4./ Bà Tư Hường giải thích về vụ hành hung phóng viên Minh Quốc: (ở đây) 
           (Coi thêm: "Nhà báo bị hành hung tại tiệc mừng Hoa hậu Hoàn vũ 2008" ở đây)
      Sau vụ hành hung phóng viên Minh Quốc, chúng tôi đã làm việc với bà Trần Thị Hường (Tư Hường) Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Hoàn Cầu để làm rõ vụ việc này. Cùng làm việc có Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hoàn Cầu Phan Đình Tân.
      Bà Tư Hường đã trình bày lại toàn bộ sự việc.
      Trước hết, bà nhận lỗi về phía mình và thay mặt gia đình, công ty xin lỗi nhà báo Minh Quốc và cơ quan TTXVN vì đã có những hành động sai trái trong bữa tiệc đêm 14/7. Bà nói bà rất buồn khi sự việc xẩy ra. Lỗi là do con rể và cháu ngoại của bà gây ra mà bà không kiểm soát được.
      Bà cho biết, tiệc đêm ấy rất đông, cả ngàn người gồm khách mời ở Trung ương, địa phương, các hoa hậu, nhà báo trong nước và quốc tế cùng nhân dân địa phương và khách du lịch mua vé vào dự tiệc. Tiệc đại trà diễn ra xung quanh hồ bơi Diamond Bay Resort nằm cạnh bờ biển. Ở đây có khu vực lấy chữ ký và tặng quà cho các hoa hậu nằm trên đoạn kè giáp biển. Trong khi tặng quà và lấy chữ ký của các Hoa hậu, phóng viên chụp ảnh rất đông, ngoài ra còn nhiều người muốn được chứng kiến và ghi lại những hình ảnh này, trong đó có nhà báo Hoàng Minh Quốc, phóng viên báo Ảnh Việt Nam.
      Theo bà Tư Hường trình bày thì số người quá đông, chen lấn nhau rất dễ xẩy ra việc rơi xuống bờ kề biển. Người được giao trách nhiệm trông coi ở khu vực này là vợ chồng con gái bà Tư Hường: anh Trương Công Ánh (con rể) và chị Nguyễn Thị Xuân Nương (con gái). Trước tình hình chen lấn trên, anh Trương Công Ánh đã ngăn cản mọi người để tránh rơi xuống bờ kè biển. Trong lúc ngăn cản tay anh Ánh đã va mạnh vào mặt nhà báo Hoàng Minh Quốc. Trên tay Ánh có đeo nhẫn nên chiếc nhẫn đã làm rách mũi và môi của Quốc.
      Hai người có lời qua tiếng lại thì lúc đó con trai của anh Ánh (cháu ngoại bà Tư Hường) là Dikche (15 tuổi, ở Canada mới về) đứng cạnh đấy túm áo anh Quốc và chỉ vào chiếc thẻ Media do Ban Tổ chức cấp cho phóng viên hoạt động trong cuộc thi Hoa hậu nói "nhờ gia đình nhà tao bỏ tiền ra chúng mày mới có tấm thẻ này vào đây".
      Ngay sau khi sự việc diễn ra, Bà Tư Hường đã tìm cách liên lạc với nhà báo Hoàng Minh Quốc để giải bầy sự việc và xin lỗi Quốc. Bà còn muốn có cuộc gặp mặt các nhà báo để xin lỗi sự việc trên. Bà nói với tôi rất rất xấu hổ và tiếc đã xẩy ra sự cố trên. Bà mong muốn Quốc và các nhà báo tha thứ. Bà nói: Bà rất ngại sự việc trên được tung lên báo chí, không chỉ làm ảnh hưởng đến thanh danh uy tín của gia đình bà, Công ty TNHH Hoàn Cầu mà cả vẻ đẹp văn hoá đất nước Việt Nam.
      Kết thúc buổi làm việc bà yêu cầu phóng viên TTXVN nói lại với Quốc, cơ quan TTXVN và anh em báo chí Việt Nam cho Bà và gia đình bà xin lỗi đã để xẩy ra sự việc đáng tiếc vừa qua.
Theo Thể Thao & Văn Hóa

7 nhận xét:

  1. Không thể chấp nhận hành vi côn đồ và vô văn hóa của cho con Tr.công Ánh . Qua sự việc này , phải công nhận Bà Hường là một đại gia đầy bản lĩnh trong việc KD cũng như đối ngoại . Bái phục !

    Trả lờiXóa
  2. Ba Tu Huong noi hay qua , ma toan la xao ko, ba noi ko nho va ai tu 2 ban tay trang lam ra la xao qua , neu noi nhu ba thi ai cung lam giau het roi, tui la nguoi tung lam cho tap doan cua ba tui biet, chi la bot lot suc lao dong cua cong nhan , va cua nguoi dan khi bi may du an cua ba , den bu rat it , nen moi giau ma htoi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chẳng lẽ đến giờ Nặc danh (Feb 1, 2012 08:57 PM) mới biết sao!

      Xóa
  3. Lần đầu tiếp cận, nói đúng hơn là đọc Blog của anh, tôi không dấu rằng tôi rất thích, nhứt là tiêu chí " Thấy, nghe, nhớ và...ngẫm nghĩ". Chỉ tiếc rằng điều 2 và 3 công ứoc nhân quyền LHQ anh trích lại chưa đựoc tôn trọng ở nứoc thành viên hội đồng nhân quyền như VN, chỉ thấy rằng vì phân phát bản tuyên ngôn nầy mà Nguyễn Anh Tuấn ( Hà Nội) bị xử phạt hành chính 35 triệu VNĐ sau một màn đấm đá hợi bị...tồi tệ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn (ông/bà/anh/chị) đã có lời khen!
      Chúng ta hãy ngẫm nghĩ rồi suy luận để,... về những điều mình đã và đang thấy, nghe,... vậy!

      Xóa
  4. Tác giả tìm hiểu bà Tư toàn trên báo chí, trên mạng !
    Thông tin chỉ một góc nhỏ- rất nhỏ về bà ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn một số thông tin qua vài thân nhơn, người ăn, kẻ ở của "Cô Bốn", mấy "bạn hàng", vài "đối tác", ... của bà nữa, nhưng tui không công khai, vì khi đã public phải dẫn nguồn, nếu không muốn rắc rồi, nhứt là giới " đại quan" và "đại gia".
      Dẫu sao, bà ta là 1 người rất đáng được ngưỡng mộ!
      Bà đã "đi lên từ 2 bàn tay trắng", nay bà đã đi về miền miên viễn vẫn còn để lại cho đời, cho con cháu, ... lắm điều bổ ích, đặc biệt đối với quê hương Qui Nhơn - Bình Định 1 ngôi trường Đại học mang tên và có cả tượng đài Quang Trung Hoàng đế oai phong lẫm liệt!
      Giờ đây, đại gia Tư Hường đã ra người thiên cổ! Lúc bà ra đi tui không thể và không được đến để tiễn biệt; Nhơn đây, tui xin mạn phép được thắp một nén tâm nhang để tưởng niệm và vĩnh biệt Quý Bà.
      R.I.P.#

      Xóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]