“ 2. Mọi người có quyền tự do ngôn luận. Quyền này bao gồm tự do tìm kiếm, tiếp nhận và truyền đạt mọi thông tin, ý kiến, không phân biệt lĩnh vực, hình thức tuyên truyền bằng miệng, bằng bản viết, in, hoặc dưới hình thức nghệ thuật, thông qua bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào tuỳ theo sự lựa chọn của họ.
3. Việc thực hiện những quyền quy định tại khoản 2 điều này kèm theo những nghĩa vụ và trách nhiệm đặc biệt. Do đó, việc này có thể phải chịu một số hạn chế nhất định, tuy nhiên, những hạn chế này phải được quy định trong pháp luật và là cần thiết để:
a) Tôn trọng các quyền hoặc uy tín của người khác,
b) Bảo vệ an ninh quốc gia hoặc trật tự công cộng, sức khoẻ hoặc đạo đức của xã hội."
(Điều 19. Công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, LHQ biểu quyết năm 1966, VN ký và tham gia ngày 24/9/1982).
Biết được sự thiệt tuy khó, nhưng còn khả dĩ; nói rõ được sự thiệt hầu như bất khả !"... ĐÃ XA RỒI CÁI THỜI MÀ AI NÓI RA ĐIỀU GÌ CŨNG SỢ BỊ PHÊ PHÁN MẤT LẬP TRƯỜNG, CẢ XÃ HỘI BỊ ÉP SỐNG TRONG CÁI VỎ ĐẠO ĐỨC GIẢ, TỪ TRÊN XUỐNG DƯỚI, NÓI THÌ RẤT HAY, NHƯNG LÀM THÌ NGƯỢC LẠI..." (GS Hoàng Tụy)
Suy gẫm hôm nay: "VẪN BIẾT SỐNG LÀ HƯỚNG ĐẾN TƯƠNG LAI, NHƯNG QUÁ KHỨ LÀ TẤM GƯƠNG NÊN SOI LẠI!"

Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Đại Giới Đàn: Trường "tuyển người làm Phật"!

     Phật Giáo đã trở thành một trong ba tôn giáo lớn trên thế giới. Đặc biệt, ở Việt Nam ta hiện nay Phật Giáo có ảnh hưởng rất lớn, từ văn hóa tinh thần đến vật chất, từ "đại gia" đến "đại quan", nhiều người đã "chắp tay, quỳ gối, cúi đầu" trước bàn thờ Phật và Chư Tăng.  Đây là thành quả vĩ đại của hành trình hoằng hóa, không ngại khó khăn không từ khó nhọc của nhiều thế hệ Tăng già Phật Giáo những người con ưu tú của Đức Phật.

     Tất cả những ai là con của đức Phật, muốn trở thành thành viên chính thức của Tăng đoàn Phật Giáo nếu như chỉ “Thế phát nhiễm y” thì chưa đủ mà phải trải qua  một quá trình tu tập được sự chứng nhận của Tăng đoàn, thọ lãnh những Giới Pháp của Phật thì mới cụ túc điều kiện trở thành Tăng sĩ Phật Giáo chính thống, dự vào hàng Tăng Bảo thọ sự cung kính cúng dường của Nhơn Thiên, quá trình đó được tôn xưng là Đại Giới Đàn hay là Tam Đàn Đại Giới.

     Đại giới đàn được xem là một “trường tuyển người làm Phật” để các vị xuất gia thọ giới Tỷ-kheo, Tỷ- kheo Ni, Sa di, Sa di Ni, Thức xoa, là kỳ thi khảo hạch và trắc nghiệm kiến thức Phật pháp theo từng phẩm vị mà các giới tử xin thọ. Sự kiện này được người tu học xem là cột mốc quan trọng, đánh dấu một bước ngoặc lớn lao trên con đường tu học của mỗi người.
 
     Năm 2013 này, tại Bình Định, Đại Giới Đàn do GHPGVN tỉnh mở từ ngày 21 tới 23-9-2013 có danh xưng là "ĐẠI GIỚI ĐÀN KẾ CHÂU" tỉnh Bình Định, tại tổ đình Long Khánh (TP .Quy Nhơn - dành cho Tăng) và chùa Tâm Ấn (TP. Quy Nhơn - dành cho Ni). Đại Giới Đàn Kế Châu sẽ truyền giới cho 327 giới tử xuất gia, gồm tỳ kheo, tỳ kheo ni, thức xoa ma ni, sa di, sa di ni ở Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông, Quảng Ngãi, Quảng Nam. Ngoài ra, còn có 1.533 giới tử tại gia cũng được truyền giới tại Đại Giới Đàn lần này.
 
     Riêng tôi, rất đỗi vui mừng vì có đứa cháu xuất gia tu học Phật Pháp, được thụ giới ở đây.

      Sau đây là vài hình ảnh :
       Ấn tượng nhứt là hằng trăm tân Tỳ Kheo Tăng, Ni đã phát nguyện Tấn Hướng (người phát tâm "tấn hương" (còn gọi "đốt liều" tự nguyện đốt từ một liều hoặc ba liều hoặc nhiều hơn trên đỉnh đầu. Sau khi tấn hương xong, liều hương sẽ cháy thủng một phần da đầu, về sau để lại những vết sẹo hình chấm tròn trên đỉnh đầu rất ấn tượng) cúng dường chư Phật:
.
 Coi thêm vài thông tin có liên quan: 
- "Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng tham gia cầu siêu ..." ở đây. 
- "...Hàng ngàn SV HS Việt Nam XHCN lên chùa học đạo của Đức Phật" ở đây. 
- "Người Cộng Sản không vô thần ...!..." ở đây.
- "Đại gia Bình Định: Mộ Đạo Phật!" ở đây.
- "Đại gia Bình Định: Huỳnh Uy Dũng mộ Đạo Phật!" ở đây.
- "Đức Phật muôn năm!" ở đây.
- "Chào mừng sinh nhựt Đức Phật!" ở đây.

1 nhận xét:

  1. Bửu Châu rành quá hén. Mình có tham gia phục vụ Đại Giới Đàn vào các ngày từ sáng 21 đến chiều 23/ 9 . Bận lắm nên không gặp các bạn được.

    Trả lờiXóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]