“ 2. Mọi người có quyền tự do ngôn luận. Quyền này bao gồm tự do tìm kiếm, tiếp nhận và truyền đạt mọi thông tin, ý kiến, không phân biệt lĩnh vực, hình thức tuyên truyền bằng miệng, bằng bản viết, in, hoặc dưới hình thức nghệ thuật, thông qua bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào tuỳ theo sự lựa chọn của họ.
3. Việc thực hiện những quyền quy định tại khoản 2 điều này kèm theo những nghĩa vụ và trách nhiệm đặc biệt. Do đó, việc này có thể phải chịu một số hạn chế nhất định, tuy nhiên, những hạn chế này phải được quy định trong pháp luật và là cần thiết để:
a) Tôn trọng các quyền hoặc uy tín của người khác,
b) Bảo vệ an ninh quốc gia hoặc trật tự công cộng, sức khoẻ hoặc đạo đức của xã hội."
(Điều 19. Công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, LHQ biểu quyết năm 1966, VN ký và tham gia ngày 24/9/1982).
Biết được sự thiệt tuy khó, nhưng còn khả dĩ; nói rõ được sự thiệt hầu như bất khả !"... ĐÃ XA RỒI CÁI THỜI MÀ AI NÓI RA ĐIỀU GÌ CŨNG SỢ BỊ PHÊ PHÁN MẤT LẬP TRƯỜNG, CẢ XÃ HỘI BỊ ÉP SỐNG TRONG CÁI VỎ ĐẠO ĐỨC GIẢ, TỪ TRÊN XUỐNG DƯỚI, NÓI THÌ RẤT HAY, NHƯNG LÀM THÌ NGƯỢC LẠI..." (GS Hoàng Tụy)
Suy gẫm hôm nay: "VẪN BIẾT SỐNG LÀ HƯỚNG ĐẾN TƯƠNG LAI, NHƯNG QUÁ KHỨ LÀ TẤM GƯƠNG NÊN SOI LẠI!"

Chủ Nhật, 13 tháng 1, 2013

Kể từ ngày 10/1/2013: 70% cửa hàng kinh doanh vàng miếng chính thức bị xóa sổ.

Tin từ TTTX VN:  

     - Kể từ ngày 10/1, theo Nghị định 24/CP của Chính phủ, 70% cửa hàng kinh doanh vàng miếng trên thị trường chính thức bị xóa sổ.
      Như vậy, trong số hơn 8.000 cửa hàng đang kinh doanh vàng miếng hiện nay, chỉ có 14 doanh nghiệp và 17 tổ chức tín dụng, với tổng cộng 2.400 điểm giao dịch trên cả nước được cấp phép mới.
      Quy định trên nhằm hạn chế buôn lậu vàng, chống hiện tượng vàng nhái, vàng giả. Tuy nhiên đây là một thay đổi rất lớn của thị trường vàng miếng và có thể sẽ không tránh khỏi những “sự cố” phát sinh.
    
     - Rút bớt đầu mối kinh doanh để dễ dàng quản lý thị trường là mong muốn của cơ quan quản lý, nhưng nhiều chuyên gia kinh tế lại cho rằng sẽ nảy sinh yếu tố xin-cho, là điều kiện của tham nhũng và các hoạt động kinh doanh trái phép gây thất thu ngân sách.

     - Nhưng nhiều chuyên gia kinh tế lại cho rằng chính sách này không thể làm giảm các hiệu vàng cũng như không giảm được việc găm giữ vàng. Cụ thể 5.600 cửa hàng không được phép kinh doanh vàng miếng đương nhiên họ sẽ không đóng cửa bởi vì vẫn được phép kinh doanh vàng trang sức.
     Mặt khác, các doanh nghiệp được phép kinh doanh vàng miếng cũng sẽ mở thêm hàng loạt các điểm kinh doanh vàng miếng của mình. Như vậy rất có thể hàng nghìn cửa hàng vàng mới sẽ được khai trương và tình trạng mua bán vàng miếng trái phép hoặc ẩn giấu dưới nhiều hình thức tại các cửa hàng vàng chưa có phép vẫn tiếp diễn, thậm chí còn phát triển.

     - Ngoài ra, việc mua, bán vàng sẽ không thuận lợi như trước đây. Nhiều người dân có vài chỉ vàng mà nhà ở tận các xã xa xôi sẽ rất bất tiện trong việc mua bán. Trong khi đó, trước đây họ chỉ cần ra xã hoặc thị trấn là có thể giao dịch được. Mặc dù, theo điều kiện thì các công ty kinh doanh vàng có thể mở thêm chi nhánh, nhưng giỏi lắm cũng chỉ đến tỉnh, thị xã, còn vùng sâu vùng xa thì không thể.
(Coi chi tiết và đầy đủ ở đây)

Như vậy: 

     Sau một loạt điều chỉnh thì số lượng điểm giao dịch vàng miếng trên cả nước đã giảm từ hơn 12.000 điểm (đầu năm 2012) xuống còn khoảng 8.000 điểm (kể từ sau NĐ 24/2012/NĐ-CP) và sau ngày 10-1-2013 chỉ còn 2.497 điểm giao dịch....

     Và câu chuyện vẫn chưa dừng lại.
(Coi chi tiết và đầy đủ ở đây)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]