“ 2. Mọi người có quyền tự do ngôn luận. Quyền này bao gồm tự do tìm kiếm, tiếp nhận và truyền đạt mọi thông tin, ý kiến, không phân biệt lĩnh vực, hình thức tuyên truyền bằng miệng, bằng bản viết, in, hoặc dưới hình thức nghệ thuật, thông qua bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào tuỳ theo sự lựa chọn của họ.
3. Việc thực hiện những quyền quy định tại khoản 2 điều này kèm theo những nghĩa vụ và trách nhiệm đặc biệt. Do đó, việc này có thể phải chịu một số hạn chế nhất định, tuy nhiên, những hạn chế này phải được quy định trong pháp luật và là cần thiết để:
a) Tôn trọng các quyền hoặc uy tín của người khác,
b) Bảo vệ an ninh quốc gia hoặc trật tự công cộng, sức khoẻ hoặc đạo đức của xã hội."
(Điều 19. Công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, LHQ biểu quyết năm 1966, VN ký và tham gia ngày 24/9/1982).
Biết được sự thiệt tuy khó, nhưng còn khả dĩ; nói rõ được sự thiệt hầu như bất khả !"... ĐÃ XA RỒI CÁI THỜI MÀ AI NÓI RA ĐIỀU GÌ CŨNG SỢ BỊ PHÊ PHÁN MẤT LẬP TRƯỜNG, CẢ XÃ HỘI BỊ ÉP SỐNG TRONG CÁI VỎ ĐẠO ĐỨC GIẢ, TỪ TRÊN XUỐNG DƯỚI, NÓI THÌ RẤT HAY, NHƯNG LÀM THÌ NGƯỢC LẠI..." (GS Hoàng Tụy)
Suy gẫm hôm nay: "VẪN BIẾT SỐNG LÀ HƯỚNG ĐẾN TƯƠNG LAI, NHƯNG QUÁ KHỨ LÀ TẤM GƯƠNG NÊN SOI LẠI!"

Thứ Bảy, 25 tháng 12, 2010

Công bố những tư liệu lịch sử cần phải theo một lộ trình thích hợp...

"Lịch sử là phải đúng sự thật, trung thực và chính xác, tuy nhiên việc công bố những tư liệu lịch sử cần phải theo một lộ trình thích hợp..." (Phát biểu tại buổi tiếp các thành viên BCH Hội Khoa học lịch sử Việt Nam của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết - Trích bản tin thời sự trên VTV )
"Hội phải tiếp tục làm tốt vai trò tư vấn, phản biện trong những vấn đề liên quan đến lịch sử, phải tiếp cận sự thật lịch sử, có định hướng dư luận để mỗi người dân có thể nhận thức rõ hơn từng vấn đề được nêu ra" (Trích bản tin trên báo Văn hóa )

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao gần 4000 hội viên Hội Khoa học lịch sử Việt Nam cũng các nhà nghiên cứu lịch sử trong cả nước vì đã có những đóng góp cực kỳ quan trọng, có tác dụng to lớn và hết sức có ý nghĩa góp phần làm cho mỗi người Việt Nam tự hào về lịch sử, truyền thống của dân tộc và đã tiếp thêm sức mạnh có ý nghĩa sống còn cho cả dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, nhờ những công trình nghiên cứu về 4000 năm lịch sử của đất nước, đã bồi đắp và tiếp thêm sức mạnh cho mỗi tâm hồn Việt Nam và đã hun chí cho con người Việt Nam vượt qua bao thử thách để quyết tâm xây dựng một đất nước hùng cường. Chính những công trình nghiên cứu lịch sử cũng đã chứng minh dân tộc Việt Nam là một dân tộc có bản lĩnh, có ý chí và một dân tộc hội đủ chí thông minh, bản lĩnh, ý chí và lòng tự hào dân tộc thì làm bất cứ việc gì cũng thành công.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ mong muốn, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam sẽ tiếp tục những nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những di sản, lịch sử còn ẩn chứa trong tâm hồn, nguồn cội của dân tộc Việt Nam để quảng bá, giới thiệu cho các thế hệ tiếp theo, nếu việc này bị xem nhẹ là sẽ tạo ra nguy cơ đối với sự tồn vong của dân tộc. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng hoan nghênh nỗ lực của Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam trong việc tiếp cận với sự thật lịch sự, đồng thời khẳng định, đã là lịch sử thì phải đúng sự thật, trung thực và chính xác. Đối với những vấn đề trước đây công bố chưa chính xác thì khi đã có đủ tư liệu, cần có bước đi thích hợp để đính chính lại lịch sử.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng ủng hộ Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam xây dựng quỹ để tài trợ cho các hoạt động của mình, đồng thời đề nghị Hội làm thủ tục cần thiết để Chủ tịch nước có thể trao tặng Huân chương cho Hội.
Tác giả : Trung Kiên


VH- Tại buổi tiếp đoàn Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam do GS.NGND Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội dẫn đầu, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh:
Những đóng góp của các nhà sử học là vô giá, có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Các nhà khoa học lịch sử Việt Nam phải tự hào về những đóng góp đối với đất nước, dân tộc. Cùng với đó, Hội phải tiếp tục làm tốt vai trò tư vấn, phản biện trong những vấn đề liên quan đến lịch sử, phải tiếp cận sự thật lịch sử, có định hướng dư luận để mỗi người dân có thể nhận thức rõ hơn từng vấn đề được nêu ra, bởi khoa học lịch sử là phải chính xác, trung thực.                       
THANH LÂM
Ảnh chụp mà hình trên vtv.vn và báo Văn hóa

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]