“ 2. Mọi người có quyền tự do ngôn luận. Quyền này bao gồm tự do tìm kiếm, tiếp nhận và truyền đạt mọi thông tin, ý kiến, không phân biệt lĩnh vực, hình thức tuyên truyền bằng miệng, bằng bản viết, in, hoặc dưới hình thức nghệ thuật, thông qua bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào tuỳ theo sự lựa chọn của họ.
3. Việc thực hiện những quyền quy định tại khoản 2 điều này kèm theo những nghĩa vụ và trách nhiệm đặc biệt. Do đó, việc này có thể phải chịu một số hạn chế nhất định, tuy nhiên, những hạn chế này phải được quy định trong pháp luật và là cần thiết để:
a) Tôn trọng các quyền hoặc uy tín của người khác,
b) Bảo vệ an ninh quốc gia hoặc trật tự công cộng, sức khoẻ hoặc đạo đức của xã hội."
(Điều 19. Công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, LHQ biểu quyết năm 1966, VN ký và tham gia ngày 24/9/1982).
Biết được sự thiệt tuy khó, nhưng còn khả dĩ; nói rõ được sự thiệt hầu như bất khả !"... ĐÃ XA RỒI CÁI THỜI MÀ AI NÓI RA ĐIỀU GÌ CŨNG SỢ BỊ PHÊ PHÁN MẤT LẬP TRƯỜNG, CẢ XÃ HỘI BỊ ÉP SỐNG TRONG CÁI VỎ ĐẠO ĐỨC GIẢ, TỪ TRÊN XUỐNG DƯỚI, NÓI THÌ RẤT HAY, NHƯNG LÀM THÌ NGƯỢC LẠI..." (GS Hoàng Tụy)
Suy gẫm hôm nay: "VẪN BIẾT SỐNG LÀ HƯỚNG ĐẾN TƯƠNG LAI, NHƯNG QUÁ KHỨ LÀ TẤM GƯƠNG NÊN SOI LẠI!"

Thứ Sáu, 31 tháng 12, 2010

Người hay quỷ đây?

 5 vụ bạo hành trẻ em kinh hoàng nhất năm 2010
(LĐO) – Bảo mẫu, cô giáo, thậm chí ngay cả cha mẹ đẻ cũng “ra đòn” không thương tiếc đối với con em mình. Năm 2010, dư luận đã bàng hoàng khi chứng kiến quá nhiều vụ bạo hành trẻ em y như thời trung cổ. Laodong.com.vn xin điểm lại 5 vụ bạo hành kinh hoàng nhất.
1. Bị chính mẹ đẻ đánh đập dã man
Bé Nguyễn Thị Như Ý (tỉnh Đồng Tháp) mới 9 tháng tuổi bị đánh đập dã man, gương mặt xanh xao, hai má sưng vù, bầm tím và còn in rõ vết hàm răng cắn. Trên ngực, tay, chân đầy vết bầm, lở loét....
Bé Như Ý bị chính mẹ đẻ bạo hành
Bé Như Ý bị chính mẹ đẻ bạo hành
Dư luận không khỏi bàng hoàng, đau xót khi biết thủ phạm gây ra vụ bạo hành này chính là mẹ đẻ của bé là Nguyễn Thị Xuân Lan. Công an tỉnh Đồng Tháp còn cho hay, bé Như Ý bị đánh “hội đồng” bởi mẹ đẻ, ông bà ngoại và “người tình” của mẹ là Lê Thành Tám (dùng điện thoại ghi hình). Vì mê tín dị đoan, họ cho rằng, “nếu để bé sống tới 12 tuổi sẽ đem đến tai họa cho cả gia đình”!?
Vụ án hành hạ bé 9 tháng tuổi này đã được khởi tố, sau đó, bé Như Ý được giao cho những người thân khác trong gia đình chăm sóc chu đáo.

2. “Hành xác” trẻ như thời trung cổ
Bé Hào Anh (Cà Mau) sinh năm 1996 bị vợ chồng Huỳnh Thanh Giang và Mã Ngọc Thơm - chủ trại tôm giống Minh Đức ở ấp Phú Hiệp, xã Ngọc Chánh, huyện Đầm Dơi hành hạ dã man trong thời gian dài. Tham gia bạo hành còn có Lưu Văn Khánh, Lâm Lý Quỳnh là 2 người làm thuê cho vợ chồng Giang – Thơm.
Hào Anh bị “tra tấn” dã man như thời trung cổ
Hào Anh bị “tra tấn” dã man như thời trung cổ
Cơ thể Hào Anh chằng chịt những vết thương đỏ tấy, vết cũ chưa lành đã phải hứng chịu đòn đau mới. Kết quả giám định thương tật trên người Hào Anh là gần 67%.
Vụ ngược đãi bé Hào Anh đã gây lên làn sóng phản đối, bức xúc trong nhân dân. Không thể ngờ đôi vợ chồng vô nhân tính ấy đã lấy ổ khóa cửa đập vào mũi làm gãy sống mũi, dùng đôi đũa sắt chọc vào mắt phải, lấy búa đóng đinh đập thẳng tay vào đầu gối, dùng bàn ủi nóng ấn vào người, kìm bẻ răng, nung sắt nóng ấn vào bộ phận sinh dục… mỗi khi Hào Anh làm việc chậm hoặc không vừa ý họ.
TAND tỉnh Cà Mau đã tuyên án phạt vợ chồng Giang – Thơm hai tội “cố ý gây thương tích” và “hành hạ người khác”, mỗi bị cáo 23 năm tù giam.

3. Bảo mẫu “tắm đòn” một bé gái 3 tuổi
Tháng 11.2010, dư luận xôn xao phẫn nộ trước clip “tắm đòn” cho trẻ của một bảo mẫu. Một chân đạp lên lưng đứa bé, một tay túm tóc giật ra đằng sau, tay kia liên tục dội nước vào mặt mũi đứa nhỏ và chửi mắng những lời tục tĩu.
“Mụ phù thủy” độc ác Trần Thị Phụng “tắm đòn” cho trẻ
“Mụ phù thủy” độc ác Trần Thị Phụng “tắm đòn” cho trẻ
Cơ quan điều tra đã nhanh chóng xác định “mụ phù thủy” Trần Thị Phụng (Bình Dương) chính là người “tắm đòn” cho bé Hồ Thị Thúy Ngân mới 3 tuổi mỗi khi bé tìm cách “thoát thân”. Bé Ngân là con của đôi vợ chồng công nhân, được gửi đến cơ sở giữ trẻ tự phát của bà Phụng trông nom. Sau khi bị bắt, bà “bảo mẫu” này khai nhận, trong gần 1 năm qua bà đã “áp dụng” cách tắm này đối với bé Ngân.

4. Nhốt bé 4 tuổi trong thang máy
Chỉ vì bé Lê Quang Vinh (TP. HCM) mới 4 tuổi không chịu ăn, cô giáo mầm non “nuôi dạy trẻ” Trần Thị Xuân Nữ (Nhóm trẻ tư thục Hoa Lan) nhốt vào thang máy vận chuyển thức ăn rồi bấm nút cho thang chuyển động để hù dọa bé.
Bé Quang Vinh chằng chịt vết thương vì bị cô giáo nhốt trong thang máy
Bé Quang Vinh chằng chịt vết thương vì bị cô giáo nhốt trong thang máy
Bé Vinh sợ hãi kêu gào và bị va quệt vào tường gồ ghề trong thang máy gây ra tình trạng bị chấn thương nặng nề. Cô Nữ sau đó đã có lời ăn năn, hối lỗi cầu xin bé Vinh và gia đình tha thứ.
Tính chất nghiêm trọng của vụ án còn rung lên hồi chuông báo động đỏ về chất lượng của các cơ sở giữ trẻ tư nhân, trông trẻ tự phát nếu không được các cấp chính quyền quản lý gắt gao, kịp thời.

5. Hành hạ bé 20 tháng tuổi bằng sắt nung nóng
Cuối tháng 10, BV Đa khoa huyện Cai Lậy (Tiền Giang) tiếp nhận, cấp cứu bé trai Trần Thanh Lực mới 20 tháng tuổi bị nhiều vết bỏng trên mặt và sốt. Anh Trần Văn Lập, cha bé Lực cho biết, bé bị cô ruột là Trần Thị Thu hành hạ bằng cây sắt nóng khoảng 14g.
Nhiều vết thương trên mặt bé Lực do cô ruột gây ra
Nhiều vết thương trên mặt bé Lực do cô ruột gây ra
Do anh Lập phải đi làm phụ hồ nên mẹ ruột của anh đến đón bé Lực về nhà ở cùng ấp chơi. Một lát sau, bé bị chính cô ruột lấy cây sắt nóng từ lò nấu rượu ấn nhiều lần vào vùng mặt mà không ai hay biết. Mãi đến khi bé kêu khóc, người nhà mới phát hiện và ngăn cản.
Theo chẩn đoán của BV Đa khoa huyện Cai Lậy, bé Lực bị bỏng độ 1-2 ở vùng trán, má trái, thái dương trái, cằm trái và cẳng tay trái, mỗi vết bỏng có chiều dài 2-4cm.
Được biết, bà Thu bị bệnh… lãng tai. CA xã đang tiếp tục lập hồ sơ và đề nghị công an huyện trưng cầu giám định xem bà Thu có bị bệnh tâm thần hay không để làm căn cứ xử lý.

Có thể nói, năm 2010 ghi nhận điều đáng buồn số vụ bạo hành trẻ em ngày càng gia tăng và cách thức bạo hành ngày càng tinh vi. Nhiều vụ bạo hành đã kéo dài nhiều năm trời mới bị phát hiện, gây ra vết thương lòng vô cùng nặng nề với trẻ nhỏ. Liệu trẻ có thể trưởng thành và phát triển nhân cách toàn diện nếu sống trong môi trường đầy bạo lực như vậy?
Chung tay xóa bỏ bạo lực trẻ em và cho trẻ thực hiện đầy đủ quyền của mình là mục tiêu toàn xã hội phải hướng đến.
LĐO

1 nhận xét:

  1. Diễn Đàn Thiết Kế Đồ Họalúc 18:23 4 tháng 1, 2011

    Hello trangochau,
    We at Diễn Đàn Thiết Kế Đồ Họa & Giải Trí would like to wish you a happy birthday today!

    Trả lờiXóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]