Một cảm giác thật bình yên khi đọc: ”Tà áo lụa giữa những cánh sen” của
Elena Pucillo Truong, tiến sĩ ngữ văn người Ý do nhà văn Trương văn
Dân dịch. Tôi có cảm giác như nội tâm mình đang hoà hợp vào vị thanh
tao, nồng nàn và ấm áp của tách trà sen, bỗng thấy lòng mình lắng lại,
mọi tất bật, quay quắt với dòng đời dần dần tan biến. ”Tôi
có cảm giác là thời gian đã ngưng lại trong khoảnh khắc đó: Chẳng quan
trọng là mình đang ở đâu, đang làm gì, ở đây không có chỗ cho quá khứ
với những muộn phiền mà cũng chẳng còn chỗ cho tương lai với bao ẩn số.”. Phải chăng những hương vị đắng, chát, ngọt ngào, nồng nàn, ấm áp của tách trà sen cũng như ý nghĩa của cuộc đời này vậy.
Đặc biệt qua tác phẩm này, nhà văn Elena
đã giới thiệu về đất nước Việt Nam với những đặc trưng đậm chất quê
hương: hàng dừa cao/màu xanh của lúa/ngôi mộ cổ/ mái chùa/đàn gà cục
tác/tà áo dài/hoa sen/trà sen/bánh đậu xanh, … như cả một tình yêu quê
hương mình tha thiết, vì ở đó Elena còn có tình yêu Trương văn Dân nữa….
Xin được giới thiệu Tà áo lụa giữa những cánh sen
Nguyên tác: Un lembo di seta tra i fori di loto
Của Elena Pucillo Truong
( Bản dịch của Trương Văn Dân)
Không khí ngạt thở bởi giao thông trong
các thành phố lớn. Đó là cảm giác đầu tiên khi ghé thăm một đô thị lớn
dù là Á hay Âu, ngạt thở vì hơi nóng, bụi bặm, khí thải từ các phương
tiện giao thông, khó chịu vì tiếng ồn ào của xe cộ và tiếng còi xe. Tôi
nhận ra là sống trong điều kiện ấy, dần dà người ta phát triển được khả
năng thích ứng, giống như một sự cam phận.
Người ta làm quen và chịu đựng tất cả
mọi thứ, dù lúc ban đầu không thể nào chấp nhận, thế mà về sau lại xem
những vấn nạn đó như là điều hiển nhiên trong thế giới này. Nghĩa là tôi
cũng quen dần với những tiếng ồn ào của xe cộ, với những phố xá đông
người. Khi trở về Ý, ở một thị trấn nhỏ yên tĩnh hơn, thật là vô lý,
tôi lại thấy thiếu vắng đám đông người, thiếu vắng những tiếng động và
mùi vị của Sài Gòn. Rồi khi trở lại Việt nam, những thứ mà tôi cảm thấy
“nhớ” kia lại xuất hiện và hằng ngày vây bủa lấy tôi.
Ở Ý, bạn bè rất nhiều người tò mò hỏi
tôi là Việt Nam như thế nào, một đất nước xa xôi, khác biệt về khí hậu,
ngôn ngữ và tập quán. Thường thì tôi nói về đời sống vô cùng khác biệt
trong các thành phố lớn như Hà nội hay Sài Gòn so với các thôn xóm nằm
giữa ruộng đồng bát ngát, khuất sau những luỹ tre xanh và các hàng dừa
cao. Tôi luôn nói thêm là tôi rất nhớ màu xanh của lúa, các màu sắc của
đồng quê, đây đó nổi lên một ngôi mộ cổ hay hiện lên một mái chùa, những
ngôi nhà tranh có đàn gà cục tác hay các ao hồ có đàn vịt bình yên bơi
lội. Nhưng cũng có lúc tôi nói với các bạn về sự giao thông hỗn loạn,
rất giống nhau giữa các thành phố lớn, như Napoli ở Ý thì chẳng khác Hà
Nội là bao!
Ở Ý, hầu như suốt cuộc đời tôi luôn luôn
là một cuộc chạy đua với thời gian. Đời sống hối hả, lúc nào cũng cuống
cuồng: đi học, đi dạy, đi làm, tiếp xúc với mọi người trong cái nạn kẹt
xe khốn khổ, nhiều khi ngồi bất lực một mình trong xe hơi, xung quanh
được bao vây bởi những chiếc xe bất động khác. Chiếc đồng hồ trên tay
tôi luôn được chỉnh nhanh hơn 15 phút để tránh việc đến nơi hẹn trễ.
Luôn luôn “xung kích”, không bao giờ ngừng nghỉ.
Về sống ở Việt nam có làm chậm tốc độ
sống phần nào, nhất là thời gian đầu, nhưng sau này nhịp sống hối hả
cũng bắt đầu xâm nhập ở nơi đây rồi!
Một buổi chiều, sau khi xong giờ dạy ở trường đại học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn, vừa bước vào nhà thì chồng tôi nhắc:
- Tối nay mình còn phải đi gặp các bạn nữa đó!
Chỉ có một ít thời gian để thay quần áo
và chúng tôi đã ngồi lên xe máy. Sự giao thông thường lệ vào buổi chiều…
rồi đây, chúng tôi sắp đến, rẽ qua một con hẻm nhỏ sau lưng Đài Truyền
Hình thành phố và dừng lại trước một bảng hiệu có ánh đèn.
Tôi chẳng biết điều gì đang xảy ra: có
một điều gì đó khác thường! Chỉ mới vừa lách qua một con hẻm mà tôi đã
thấy như mình đã ở rất xa phố thị.
Ngồi trên căn gác có thành chắn làm bằng
gỗ tre, những người bạn mời chúng tôi đi lên. Chỉ khi ngồi xuống chiếc
băng dài làm bằng gỗ màu nâu sậm tôi mới nhận biết là mình đang ở đâu:
một trà quán; trên các bức tường có treo các bức thư pháp viết trên các
nan tre, nội dung về thiền trà và Phật giáo. Khi nhìn bức tượng Phật
thật lớn đang ngồi kiết già thiền định ở trước mặt lòng tôi bỗng cảm
thấy bình yên.
Người bạn mời chúng tôi đến đây là nhà
văn Nhật Chiêu, hiện đang giảng dạy văn học ở trường Đại Học KHXH và
Nhân Văn, người rất nổi tiếng về những tác phẩm văn chương và các công
trình nghiên cứu về văn học Nhật và Anh. Đó là một nhà văn uy tín có tài
năng nhưng rất khiêm tốn. Có lẽ nhờ bản tính hiền hậu nên ông được bạn
bè ái mộ và có nhiều sinh viên quý mến.
Từ nhiều năm Nhật Chiêu là người bạn rất
chân tình của chúng tôi và tôi tin không phải là một sự tình cờ mà hôm
nay chúng tôi gặp gỡ ở đây. Bằng sự minh triết và ôn hoà, dường như ông
muốn giới thiệu với tôi những điều tôi chưa biết.
Chính Nhật Chiêu đã giới thiệu tôi với
bà Viên Trân bà chủ thiền trà, mà mới đầu tôi tưởng là một nữ đạo sĩ. Đó
là một thiếu phụ có khuôn mặt dịu hiền, trong sáng và bình an. Bà mặc
một chiếc áo dài bằng lụa mỏng có hai tà áo bay lất phất và thướt tha.
Rất nhiều năm đã sống ở Việt Nam nhưng tôi không lúc nào không hâm mộ
chiếc áo dài truyền thống của đất nước này. Nhiều năm trước, lúc mới
quen chồng tôi, khi đó là một chàng sinh viên mới sang Ý du học, anh đã
kể cho tôi nghe rất nhiều điều: Nhiều lần lấy xe máy chạy ra cổng trường
nữ trung học lúc tan trường để chờ các nữ sinh: Một biển người thướt
tha trong chiếc áo dài tinh khôi, hai tà áo trắng cùng với mái tóc huyền
tung bay theo gió. Một hình ảnh đến giờ vẫn còn làm tôi xúc động là khi
nhìn thấy các cô gái mặc áo dài trắng, thong thả dắt chiếc xe đạp
trước cổng trường.
Chồng tôi rất thích nhìn phụ nữ mặc áo
dài. Anh nói thoạt nhìn trông nó cũng tương tự như các loại trang phục
của các đất nước Á châu khác, thế nhưng khi trời có gió hay người mặc nó
chuyển động, hai tà áo ve vẩy phất phơ làm bước đi của người đàn bà
thanh thoát và uyển chuyển.
Tôi cũng có chiếc áo dài đầu tiên của
mình khi về Việt Nam lần đầu để tổ chức đám cưới vào năm 1985. Mấy năm
sau, đi dự đám cưới của hai người bạn Ý ở Milano, tôi cũng thấy cô dâu
mặc áo dài mà cô đã rất thích và đặt may trong một chuyến du lịch ở
Việt Nam. Đó là kiểu áo, mà như tôi đã nói, người phụ nữ nào có cơ hội
mặc nó sẽ cảm thấy mình là một bà hoàng. Dù nó chỉ có một màu hay có
được thêu những hoa văn tuyệt đẹp hay không, nó vẫn luôn lịch sự và
quyến rũ.
Và chiếc áo dài mà bà Viên Trân đang mặc
cũng thế: được may bằng lụa có pha những sợi tơ óng ánh, bà còn lịch sự
quàng một chiếc khăn trên cổ, nút thắt hờ, làm nổi bật màu xanh da trời
của tơ lụa. Giọng nói của bà nhẹ nhàng, ngọt ngào và thanh thoát như
tiếng đàn tranh của một cô gái mảnh mai đang gẩy cùng với một thầy dạy
đàn tranh, nhà thơ Lê Mộng Thắng. Ông ngồi xếp bằng trên chiếc chiếu
đặt trên nền nhà với nhạc cụ của mình.
Tôi ngồi quan sát các cử chỉ thành thạo
và điệu nghệ của bà Viên Trân lúc pha trà. Mỗi loại trà được chọn lựa
tuỳ theo khoảnh khắc thích hợp chứ không phải tình cờ.
Bà Viên Trân giải thích là bà đang chọn
trà tẩm hương sen, rồi thông cảm với vẻ tò mò của khách, bà đưa cho tôi
một búp sen có những cánh vừa hé mở, bên trong có một nhúm trà và đỉnh
hoa được cột lại bằng một sợi vải. Bằng cách đó, sau một thời gian trà
sẽ được tẩm hương sen và toả ra trong bình trà lúc được pha nước nóng.
Trong lúc quan sát các cử chỉ thành thạo của bà từ lúc châm nước sôi vào
bình trà, bỏ trà vào, châm thêm nước sôi rồi sau một lúc, đổ đi. Sau
hai lần như vậy bà mới châm nước sôi vào bình trà, đậy nắp và đặt giữa
những chiếc tách nhỏ đã chuẩn bị từ trước.
Căn phòng lúc này thoang thoảng hương
sen. Không gian yên tĩnh và thanh thoát còn thú vị hơn từ những lời trò
chuyện nhẹ nhàng, từ tiếng cười đầy tính bạn bè được đệm bằng tiếng
nhạc êm dịu của hai chiếc đàn tranh. Cả thầy và trò cùng dạo nhạc và có
một lúc, nhà thơ Lê Mộng Thắng còn cao hứng buông đàn để ngâm Kiều và
mấy bài cổ thi, giọng ngâm ấm áp của ông được cô học trò điểm nhẹ bằng
vài tiếng đàn tranh.
Trước khi uống trà, bà Viên Trân rót cho
mỗi người một chén rượu nhỏ rất thơm. Bà nói đó là thứ rượu sen do mà
bà tự làm, theo một công thức từ đời Trần, cách nay mấy thế kỷ. Tôi
không quen uống rượu, nhưng vì tò mò và không muốn mất một chút gì trong
giây phút đặc biệt nầy nên cầm lấy chén rượu nhỏ bà đưa. Hơi nóng của
rượu lan khắp toàn thân lúc tôi nhấp những giọt cuối trên môi.
Chỉ sau khi mọi người uống cạn chén rượu
sen bà Viên Trân mới bắt đầu chiết trà ra các tách nhỏ đang đặt thành
vòng tròn trên mặt bàn. Tia nước từ vòi của ấm trà như đang vẽ một đường
cong liên tục trong không gian, lên xuống nhịp nhàng từ tách đầu đến
tách cuối. Bằng một động tác thật thuần thục, cổ tay thon mềm của bà
chuyển động nhẹ đến nỗi như không thể nào nhận biết, bà chiết đầy trên
tất cả các tách trà. Tôi có cảm giác là thời gian đã ngưng lại trong
khoảnh khắc đó: Chẳng quan trọng là mình đang ở đâu, đang làm gì, ở đây
không có chỗ cho quá khứ với những muộn phiền mà cũng chẳng còn chỗ cho
tương lai với bao ẩn số.
Không. Chỉ còn lại khoảnh khắc vô tận
này, khi tôi ấp tách trà nóng ngào ngạt hương sen giữa hai lòng bàn tay.
Tôi cảm nhận được tất cả những cảm giác của mình. Một niềm xúc động sâu
xa, có mang theo hậu vị thơm ngon từ chén rượu sen vừa nhấp. Hơi nóng
của trà lan khắp toàn thân, và đó là một điều gì rất lạ, tuy rất “vật
lý”, bên ngoài mà hình như đã mang lại cho tôi một sự bình an ở bên
trong. Đó chính là niềm vui khi nhận một món quà không mong đợi, một thứ
hơi ấm của tình người, có những người bạn quây quần bên nhau.
Biết bao điều tôi học được trong tối ấy!
Tôi nhớ là sau đó bà Viên Trân đã mang ra mấy chiếc bánh đậu xanh mà
chúng tôi nhâm nhi lúc uống trà.
Tôi còn gặp những người bạn quý và bà
Viên Trân vào những lần khác trong quán trà, chúng tôi đã trao đổi rất
nhiều chuyện quanh ấm trà làm khép lại những cánh hoa sen và tách trà
ngào ngạt hương thơm, thế nhưng lần nào tôi cũng đều sống lại và cảm
nhận cái không khí thân tình và thanh thoát đó.
Sự hài hoà của âm nhạc, của lời nói thân
tình, sức nóng và mùi vị đặc biệt của rượu sen được đưa lên khi tiếp
xúc với trà nóng, chiếc bánh đậu xanh, tiếng xào xạc và màu sắc quyến rũ
của những tà áo dài, sự thanh thản của giây phút sống bên cạnh nhà văn
Nhật Chiêu, bà Viên Trân cùng các người bạn khác như nhà thơ Lê Mộng
Thắng, nhà báo Ngân Hoa… chính là lý do làm tôi rất yêu mến đất nước
này. Dù đã nhiều năm sống ở đây nhưng với tôi, lúc nào tôi cũng cảm thấy
là còn nhiều điều cần phải khám phá. Và kinh ngạc.
Elena Pucillo Truong Saigon 7-2012
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]