“ 2. Mọi người có quyền tự do ngôn luận. Quyền này bao gồm tự do tìm kiếm, tiếp nhận và truyền đạt mọi thông tin, ý kiến, không phân biệt lĩnh vực, hình thức tuyên truyền bằng miệng, bằng bản viết, in, hoặc dưới hình thức nghệ thuật, thông qua bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào tuỳ theo sự lựa chọn của họ.
3. Việc thực hiện những quyền quy định tại khoản 2 điều này kèm theo những nghĩa vụ và trách nhiệm đặc biệt. Do đó, việc này có thể phải chịu một số hạn chế nhất định, tuy nhiên, những hạn chế này phải được quy định trong pháp luật và là cần thiết để:
a) Tôn trọng các quyền hoặc uy tín của người khác,
b) Bảo vệ an ninh quốc gia hoặc trật tự công cộng, sức khoẻ hoặc đạo đức của xã hội."
(Điều 19. Công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, LHQ biểu quyết năm 1966, VN ký và tham gia ngày 24/9/1982).
Biết được sự thiệt tuy khó, nhưng còn khả dĩ; nói rõ được sự thiệt hầu như bất khả !"... ĐÃ XA RỒI CÁI THỜI MÀ AI NÓI RA ĐIỀU GÌ CŨNG SỢ BỊ PHÊ PHÁN MẤT LẬP TRƯỜNG, CẢ XÃ HỘI BỊ ÉP SỐNG TRONG CÁI VỎ ĐẠO ĐỨC GIẢ, TỪ TRÊN XUỐNG DƯỚI, NÓI THÌ RẤT HAY, NHƯNG LÀM THÌ NGƯỢC LẠI..." (GS Hoàng Tụy)
Suy gẫm hôm nay: "VẪN BIẾT SỐNG LÀ HƯỚNG ĐẾN TƯƠNG LAI, NHƯNG QUÁ KHỨ LÀ TẤM GƯƠNG NÊN SOI LẠI!"

Thứ Tư, 14 tháng 3, 2012

BIỂN ĐẢO VÀ TÔI

Lời phi lộ: Tôi có một đứa cháu gái, năm nay 16 tuổi, đang ở Vũng Tàu. Đầu năm vừa rồi, cháu có hưởng ứng và tham gia cuộc thi  với chủ đề "Tuổi trẻ Bà Rịa - Vũng Tàu hướng về biển đảo Quê hương"do trường cháu đang học tổ chức. Trước khi nộp bài dự thi, cháu có gởi về nhờ tôi coi và góp ý. Tôi đã đọc và nói với cháu "Rất tuyệt! Bác cũng không thể viết hơn được". Tiếc rằng bài dự thi của cháu không được giải. Hôm nay, nhơn ngày 14/3, tôi xin được giới thiệu bài viết đó ở đây, như một lời khích lệ tinh thần đối với cháu!


BIỂN ĐẢO VÀ TÔI
            Tôi yêu biển - đơn giản vì tôi sinh ra và lớn lên từ Thành phố biển Vũng tàu. Từ lúc nào không biết nữa, biển đã đi vào cuộc đời tôi. Cái bềnh bồng mênh mông của biển, cơn sóng lúc mạnh mẽ, lúc dịu êm, tất cả như có liên quan đến cuộc đời tôi vậy.
            Cho đến hôm nay, hưởng ứng cuộc thi sáng tác truyện ngắn chủ đề Tuổi trẻ Bà Rịa- Vũng Tàu hướng về biển đảo quê hương, tôi quyết định tìm hiểu về biển đảo Việt Nam để bài dự thi của tôi được hay nhất, như một lẽ thường tình, đứa học trò nào như tôi cũng muốn mình đạt giải cao trong các cuộc thi. Nhưng càng đi sâu vào tìm hiểu về biển đảo Việt Nam, lòng tự hào về con người Việt Nam, về tình yêu thương tổ quốc cứ dâng lên mãnh liệt trong tôi. Và cứ thế, tôi không còn yêu biển của thứ tình yêu ủy mị như trước đây, là bãi cát dài miên man, là cơn sóng lúc dữ dội, lúc hiền hòa..Tôi nhớ đến mấy câu thơ của Chế Lan Viên:
      Ôi, Tổ quốc, ta yêu như máu thịt
      Như cha mẹ ta, như vợ như chồng
      Ôi, Tổ quốc, nếu cần, ta chết
      Cho mỗi ngôi nhà, ngọn núi, con sông...”

            Tôi tự hào về những hình ảnh và các thông tin mà tôi ghi nhận được trong cuộc tìm kiếm tư liệu để dự thi này, các anh chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam, rắn rỏi bởi nắng, gió của biển, tay ôm chặt cây súng đứng gác trên những hòn đảo để canh giữ, bảo vệ vùng biển đảo của Tổ quốc. Các anh đã làm nhiệm vụ thiêng liêng của người lính đảo, giữ gìn vùng trời, vùng biển theo lời căn dặn của Bác Hồ “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó” . Bác đã dạy bảo vệ Tổ quốc từ hướng biển là chiến lược vô cùng quan trọng, vì lịch sử cho thấy trước đây giặc ngoại xâm, xâm nhập vào nước ta từ hướng biển. Ngoài ra ngành kinh tế biển Việt Nam còn đóng góp với một tỷ lệ khá cao về chỉ tiêu GDP của cả nước như xuất khẩu thủy, hải sản, du lịch biển, khai thác dầu khí.... Vì vậy, để bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo Tổ quốc Việt Nam để trở thành quốc gia “mạnh về biển”, chúng ta nên tập hợp thành một sức mạnh của cả dân tộc, đóng góp bằng cả ý chí và việc làm trong công cuộc xây dựng bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam.
            Tôi rất khâm phục bác Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp quốc hội khóa 13 đã hùng hồn khẳng định chủ quyền biển đảo Tổ quốc Việt Nam và ý chí của nhân dân Việt Nam: “ Nhân dân Việt Nam, đất nước Việt Nam có đủ ý chí, quyết tâm và sức mạnh tổng hợp của cả dân tộc để giữ gìn các vùng biển và hải đảo của mình”.
            Thật vậy, khi tìm hiểu kiến thức để dự thi, tôi đã bị cuốn hút bởi tình yêu quê hương, tổ quốc, tình yêu dân tộc. Cái vẻ đẹp hùng vĩ, kỳ diệu mà thiên nhiên đã ban tặng cho đất nước Việt Nam, vẻ đẹp linh thiêng của tạo hóa..., bỗng chốc nhiệm vụ bảo vệ biển đảo Việt Nam đã đi vào trong tôi mãnh liệt. Tôi nhất quyết phải thi đỗ vào ngành du lịch, tôi sẽ tự hào giới thiệu về những danh lam thắng cảnh, về kỳ quan Vịnh Hạ Long, về quần đảo Trường sa, Hoàng sa... nơi nắng và gió đã làm cho các anh chiến sĩ Hải quân rắn rỏi và đen sạm nhưng nụ cười vẫn rạng rỡ, tin yêu. 
            Tôi không còn nghĩ đây là một bài dự thi nữa, một cảm xúc dâng trào bất chợt về người chiến sĩ nơi đảo xa, những lời trong bài viết này của tôi thay cho lời tri ân đến với các anh, sự hy sinh cao cả bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam.  Tôi sẽ cùng Đoàn trường tổ chức những buổi sinh hoạt với chủ đề” Nhớ về biển đảo” để chúng tôi luôn tự hào về Tổ quốc Việt Nam, tự hào về các anh chiến sĩ Hải quân nơi đầu sóng, ngọn gió:
      Nếu Tổ Quốc hôm nay nhìn từ biển 
      Mẹ Âu Cơ hẳn chưa thể yên lòng 
      Sóng lớp  lớp đè lên thềm lục địa 
     Trong hồn người có ngọn sóng nào không?
                                (Thơ Nguyễn Việt Chiến)
            Với tôi, qua cuộc thi này, càng tự hào về con người Việt Nam, về Tổ quốc Việt Nam, tôi lại càng thương yêu các anh chiến sĩ Hải quân hơn, tôi tin rằng tình yêu sẽ biến thành sức mạnh để chúng ta có thể vượt qua tất cả mọi khó khăn, gian khổ như Việt Nam chúng ta đã từng tự hào thắng lợi trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. “Các anh sẽ chiến thắng - chúng ta cùng chiến thắng - Tổ quốc Việt Nam mãi mãi  bình yên”   

1 nhận xét:

  1. Cháu ông BC này "láo thật" dám trích dẫn thơ của Ng Việt Chiến, 1 tên cựu tù nhân của chính quyền!

    Trả lờiXóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]