“ 2. Mọi người có quyền tự do ngôn luận. Quyền này bao gồm tự do tìm kiếm, tiếp nhận và truyền đạt mọi thông tin, ý kiến, không phân biệt lĩnh vực, hình thức tuyên truyền bằng miệng, bằng bản viết, in, hoặc dưới hình thức nghệ thuật, thông qua bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào tuỳ theo sự lựa chọn của họ.
3. Việc thực hiện những quyền quy định tại khoản 2 điều này kèm theo những nghĩa vụ và trách nhiệm đặc biệt. Do đó, việc này có thể phải chịu một số hạn chế nhất định, tuy nhiên, những hạn chế này phải được quy định trong pháp luật và là cần thiết để:
a) Tôn trọng các quyền hoặc uy tín của người khác,
b) Bảo vệ an ninh quốc gia hoặc trật tự công cộng, sức khoẻ hoặc đạo đức của xã hội."
(Điều 19. Công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, LHQ biểu quyết năm 1966, VN ký và tham gia ngày 24/9/1982).
Biết được sự thiệt tuy khó, nhưng còn khả dĩ; nói rõ được sự thiệt hầu như bất khả !"... ĐÃ XA RỒI CÁI THỜI MÀ AI NÓI RA ĐIỀU GÌ CŨNG SỢ BỊ PHÊ PHÁN MẤT LẬP TRƯỜNG, CẢ XÃ HỘI BỊ ÉP SỐNG TRONG CÁI VỎ ĐẠO ĐỨC GIẢ, TỪ TRÊN XUỐNG DƯỚI, NÓI THÌ RẤT HAY, NHƯNG LÀM THÌ NGƯỢC LẠI..." (GS Hoàng Tụy)
Suy gẫm hôm nay: "VẪN BIẾT SỐNG LÀ HƯỚNG ĐẾN TƯƠNG LAI, NHƯNG QUÁ KHỨ LÀ TẤM GƯƠNG NÊN SOI LẠI!"

Thứ Sáu, 29 tháng 10, 2010

Đẻ con trên taxi vì kẹt xe giữa Sài Gòn

(nguồn: http://vnexpress.net/GL/Doi-song/2010/10/3BA2233E/)
Sản phụ có dấu hiệu chuyển dạ nên đón taxi đến bệnh viện để sinh, nào ngờ bị tắc đường, kẹt xe nên phải sinh bé trên ôtô.
Đến bệnh viện trong tình trạng dây rốn còn lòng thòng, toàn thân tím tái, tim ngưng đập, bé trai con của sản phụ 39 tuổi may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Triều An (TP HCM) kịp thời cấp cứu hồi sinh.
Các bác sĩ khoa Cấp cứu - Hồi sức - Chống độc Bệnh viện Triều An cho biết, lúc vào viện sức khỏe của bé rất yếu. Nguyên nhân do bé có dấu hiệu hô hấp kém sau sinh nhưng không được sơ cứu.
Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành cắt rốn và bóp bóng, nhồi tim. Đến nay, sau 6 ngày cấp cứu, bé đã hồng hào trở lại. Cả mẹ và bé đều được chuyển sang khoa Sản để được chăm sóc. Đây là lần sinh thứ hai của chị.
Người mẹ cho biết, sáng 22/10 khi đang làm việc thì chị có dấu hiệu chuyển dạ. Chị đón taxi đến Bệnh viện Triều An nhưng do giữa đường bị kẹt xe không cách nào đi được nên phải sinh luôn trên ôtô. Cả tiếng đồng hồ sau khi sinh, taxi mới thoát được khỏi nơi ùn tắc để đưa mẹ con cấp tốc vào bệnh viện.
Theo bác sĩ Ngô Dũng Cường, Trưởng khoa Cấp cứu - Hồi sức - Chống độc Bệnh viện Triều An, với tình hình giao thông hiện nay, tài xế taxi nên được huấn luyện kỹ năng sơ cứu và hô hấp nhân tạo cơ bản để ứng phó trong các tình huống tương tự.
"Ở nhiều nước như Mỹ, châu Âu và Singapore, tài xế taxi và xe bus phải theo học các khóa huấn luyện hồi sức tim phổi CPR (Cardiopulmonary resuscitation) và thi sát hạch trước khi hành nghề", ông Cường nói.
Thiên Chương
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]