“ 2. Mọi người có quyền tự do ngôn luận. Quyền này bao gồm tự do tìm kiếm, tiếp nhận và truyền đạt mọi thông tin, ý kiến, không phân biệt lĩnh vực, hình thức tuyên truyền bằng miệng, bằng bản viết, in, hoặc dưới hình thức nghệ thuật, thông qua bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào tuỳ theo sự lựa chọn của họ.
3. Việc thực hiện những quyền quy định tại khoản 2 điều này kèm theo những nghĩa vụ và trách nhiệm đặc biệt. Do đó, việc này có thể phải chịu một số hạn chế nhất định, tuy nhiên, những hạn chế này phải được quy định trong pháp luật và là cần thiết để:
a) Tôn trọng các quyền hoặc uy tín của người khác,
b) Bảo vệ an ninh quốc gia hoặc trật tự công cộng, sức khoẻ hoặc đạo đức của xã hội."
(Điều 19. Công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, LHQ biểu quyết năm 1966, VN ký và tham gia ngày 24/9/1982).
Biết được sự thiệt tuy khó, nhưng còn khả dĩ; nói rõ được sự thiệt hầu như bất khả !"... ĐÃ XA RỒI CÁI THỜI MÀ AI NÓI RA ĐIỀU GÌ CŨNG SỢ BỊ PHÊ PHÁN MẤT LẬP TRƯỜNG, CẢ XÃ HỘI BỊ ÉP SỐNG TRONG CÁI VỎ ĐẠO ĐỨC GIẢ, TỪ TRÊN XUỐNG DƯỚI, NÓI THÌ RẤT HAY, NHƯNG LÀM THÌ NGƯỢC LẠI..." (GS Hoàng Tụy)
Suy gẫm hôm nay: "VẪN BIẾT SỐNG LÀ HƯỚNG ĐẾN TƯƠNG LAI, NHƯNG QUÁ KHỨ LÀ TẤM GƯƠNG NÊN SOI LẠI!"

Thứ Hai, 25 tháng 2, 2013

Ấn tượng đêm "Thơ Nguyên Tiêu Quý Tỵ - 2013" ở Quy Nhơn - Bình Định.

     Đêm thơ Nguyên tiêu năm Quý Tỵ - 2013 ở Bình Định, do Hội Văn học Nghệ thuật và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Định tổ chức, khai mạc vào lúc 19 giờ 30 phút, ngày 24/02/2013 tại Đồi Thi nhân (Khu du lịch Ghềnh Ráng - TP. Quy Nhơn) với chủ đề “Tổ Quốc và Vầng Trăng". Hình như đến giờ chót, chủ đề của đêm thơ được thay đổi là "Tổ Quốc Vầng Trăng", nên chữ "và" trên phông nền của sân khấu đã bị xóa nhưng chưa sạch, vẫn còn đọc được!
     Đến dự khán đêm thơ đã để lại trong tôi mấy ấn tượng:

      1./  "Kim dạ nguyên tiêu nguyệt chính viên", nhưng đêm nguyên tiêu hôm nay thì "nguyệt... mất tiêu" vì bị cả một trời mây mù che kín, thỉnh thoảng mới vẹt mây được đôi chút để chị Hằng nhìn xuống đêm thơ:

      2./ Có lẽ để biểu thị cảnh vầng trăng bị mây mù che phủ nên trên sân khấu, ban tổ chức đã cho trưng bày một hình tròn màu vàng được tấm vải màu xanh nước biển che khuất gần một nửa:

      3./ Đến với đêm thơ, không những được coi, được nghe thơ mà còn được nghe buổi giao lưu giữa ban tổ chức với một đồng chí cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh, một đồng chí nhạc sỹ làm việc ở Sở văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, về các chuyến công tác đến quần đảo Trường Sa (đồng chí cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh gọi Trường Sa là "tiền tuyến" mà "hậu phương" là lẫnh thổ ở đất liền. Lại thêm một khái niệm mới, vì nước ta đang hòa bình, thạnh trị, có chiến tranh với ai đâu mà có "tiền tuyến" với "hậu phương"(!)(?)) cách nay 3, 4 năm của các đồng chí đó; đặc biệt, buổi giao lưu còn có sự tham gia của vị khách rất ấn tượng là một đồng chí Thượng úy bộ đội Hải quân Nguyễn Hồng Nhật, đảo trưởng đảo Đá Đông, một đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa, đang nghỉ phép ở quê nhà: xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước. Buổi giao lưu khá lâu nên đã khiến một vài người (nói giọng miền Bắc) phản đối và Ban Tổ chức phải bỏ bớt một số, nghe đâu đến 4, hay 5 tiết mục, trình diễn thơ.

      4./ Nhưng, hơn hết và ấn tượng sâu sắc nhứt là lòng yêu thơ, yêu văn học và nghệ thuật,... của người Bình Định. Mặc dù đêm thơ nguyên tiêu diễn ra trong điều kiện thời tiết khá xấu, trời mưa lất phất, trước giờ khai mạc và thỉnh thoảng, lai rai trong buổi diễn, nhưng có những cháu bé 9, 10 tuổi cho đến nhiều cụ già 7, 8 mươi xuân, cả nam lẫn nữ, vẫn không quản ngại gió mưa, trẻ thì che dù, già thì đội nón lá, choàng nylon che mưa đến dự khán:
Có những cô, dì, dáng vẻ nông dân:
Bên cạnh những anh, chị tầm cỡ "đại gia" người thành phố:
Cho đến các nghệ sỹ, các nhà thơ trong khi chờ đến phiên lên sân khấu trình diễn:

      Ai nấy đều rạng rỡ tươi cười khi tôi xin được chụp vài tấm hình để lưu niệm.Thiệt đúng là không hổ danh con người "đất võ, trời văn" của quê hương Bình Định!


2 nhận xét:

  1. Đêm thơ nguyên tiêu, đã bị tiêu nguyên...
    Cục ý tưởng cũng chỉ là viên...
    Đêm thơ có sao thành trò cải huấn...
    Nhà thơ chuyên chính, hóa chính trị viên!

    Trả lờiXóa
  2. Đêm thơ nguyên tiêu, đã bị tiêu nguyên...đêm thơ

    Trả lờiXóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]